คุณแม่ตั้งครรภ์ รู้ทัน “โควิด-19” 5 เรื่องน่ารู้ คนท้อง-หลังคลอด รับมืออย่างไร?

ดู 7,679 ครั้ง
ประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2563

 

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โคโรน่าไวรัส ได้ก่อให้เกิดชีวิตวิถีใหม่ ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ที่คุ้นเคย โดยการสร้าง ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเอง

ในการปรับพฤติกรรมแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง และมีคนอีกกลุ่มที่อาจมีความกังวลไม่แพ้กลุ่มอื่น คือ ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ แม้จะยังไม่มีการวิจัยอย่างชัดเจนว่าเชื้อไวรัสนี้จะส่งผลอย่างไรกับหญิงตั้งครรภ์

เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ แต่ปกติของหญิงตั้งครรภ์ระบบภูมิต้านทานและระบบการหายใจจะมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรระมัดระวังสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ และเราได้รวบรวมข้อสงสัยมาฝากกัน จะได้รู้ทันโควิด-19!

คนท้องรับมืออย่างไรกับโควิด-19

ป้องกันตัวเองและผู้อื่นจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ตามปกติ นั่นคือ หลีกเลี่ยงที่แออัด อยู่ห่างจากคนที่ป่วย ไม่เอามือสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก ใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ล้างมือบ่อยๆ ซึ่งการใช้แอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ไม่ส่งผลข้างเคียงต่อคุณแม่หรือทารกในครรภ์

อ่านต่อ : โควิด 19 เราต้องรอด! ใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร ในวันที่ “ไวรัสโควิด-19” ระบาด

ตั้งครรภ์ช่วงนี้มีผลต่อเด็กไหม?

ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสามารถติดผ่านทางรกหรือทางน้ำนมได้ รวมถึงตรวจไม่พบเชื้อไวรัสในน้ำคร่ำอีกด้วย หรือหากแม่ติดเชื้อก็จะส่งผลต่อคุณแม่เท่านั้น


ภาพจากละครอุ้มรักเกมลวง

กอดหรืออุ้มลูกได้ไหม?

ทำได้แต่ต้องปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายและสัมผัสละอองฝอยของน้ำมูกน้ำลายอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัยเสมอ ก่อนอุ้มลูกทุกครั้งให้ทำความสะอาดร่างกายของตัวเองให้เรียบร้อย ไม่เอามือไปจับหน้ากากหรือใบหน้า 

แม่เสี่ยงโควิด-19 ให้นมลูกได้ไหม ?

กรณีแม่เป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ หรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ก็สามารถให้นมลูกได้ แต่ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด นั่นคือ โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมืออย่างถูกวิธี ห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูกหรือปากรวมถึงการหอมแก้มลูก  และเลี่ยงการใช้ภาชนะใส่อาหารและของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

หากต้องแยกจากลูก ให้เก็บนมใส่ขวด แล้วให้ผู้อื่นช่วยป้อนนมลูกแทน โดยที่แม่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลจาก : กรมอนามัย

ทารกแรกเกิดและเด็กเล็กคือกลุ่มเสี่ยง

แม้จะมีรายงานว่าเด็กติดเชื้อจำนวนไม่มาก และไม่รุนแรง แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่ควรนำทารกแรกเกิดออกนอกบ้าน ถ้าก่อนอายุ 1 ปี สามาถพาไปฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนดได้ หรือไปพบแพทย์เมื่อมีอาการป่วย ให้งดการหอมแก้มเด็กและใกล้ชิดเด็กมากเกินไปเพราะละอองฝอยของน้ำลาย อาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ 

ส่วนเด็กทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อ COVID-19 จัดเป็นผู้มีความเสี่ยงจะต้องมีการแยกตัวออกจากทารกอื่นและต้องสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน


ภาพจากละครอุ้มรักเกมลวง

เมื่อได้รู้วิธีปฏิบัติตัวในตัวของคุณแม่ในช่วง สถานการณ์โควิด แพร่ระบาดกันแล้ว ก่อนจะจากบทความนี้ไป อย่าลืมติดตามชม ละครอุ้มรักเกมลวง ที่จะมีการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองในช่วงตั้งครรภ์ด้วย

ติดตามชม ละครอุ้มรักเกมลวง ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20:15 น. ทางช่องวัน 31 กดหมายเลข 31

อุ้มรักเกมลวง

Top