สหรัฐเลิกตุนยอมแบ่งวัคซีน 60 ล้านโดส ให้ประเทศอื่นที่ขาดแคลน

ดู 1,109 ครั้ง
ประจำวันที่ 27 เมษายน 2564

ทำเนียบขาวเผยว่าสหรัฐจะแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาจำนวน 60 ล้านโดสให้แก่ประเทศอื่น เนื่องจากสหรัฐมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอต่อประชากรในประเทศแล้ว และในบางภูมิภาคเริ่มมีมากเกินความต้องการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากักตุนวัคซีนมากเกินไปขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศขาดแคลนวัคซีน ท่ามกลางแรงกดดันให้สหรัฐแบ่งปันวัคซีนให้แก่อินเดียและประเทศอื่นๆ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19

ด้านโฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะทำการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนก่อนที่จะนำส่งไปยังประเทศต่างๆ พร้อมระบุว่าจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลังโดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการวางแผน โดยคาดว่าจะมีการส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาล็อตแรกจำนวน 10 ล้านโดสภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่อีก 50 ล้านโดสซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตคาดว่าจะจัดส่งได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน 

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากักตุนวัคซีนมากเกินไป ขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศขาดแคลนวัคซีน หลายฝ่ายกดดันสหรัฐแบ่งปันวัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก.

Top