ยื่นหนังสือถึงนายกฯ หลังยกระดับเชียงใหม่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม กระทบร้านอาหาร

ดู 524 ครั้ง
ประจำวันที่ 30 เมษายน 2564

 

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

เพื่อขอให้ทบทวนมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ซึ่งจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ตามมติของ ศบค. หลังเชียงใหม่เป็นหนึ่งใน 6 จังหวัด ที่ถูกยกระดับให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ สีแดงเข้ม

นายธนิต กล่าวว่า หากยังคงมาตรการนี้ จะส่งผลกระทบต่อร้านอาหารทั้งขนาดใหญ่ รวมไปถึงร้านริมทาง กว่า 14,000 ร้าน ซึ่งบางส่วนเริ่มไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้แล้ว เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และมาตรการต่างๆของภาครัฐ รวมทั้งพนักงานเกือบ 100,000 คน ที่ต้องเจอกับวิกฤตในครั้งนี้ด้วย โดยกลุ่มผู้ประกอบการมองว่า มาตรการที่ห้ามลูกค้านั่งทานในร้าน เป็นมาตรการที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะเชียงใหม่เริ่มมีการระบาดที่ลดลงแล้ว

โดยผู้ประกอบการยินดี ที่จะปฏิบัติตามมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุขกับลูกค้าที่เข้าใช้บริการ จะทำให้ประคองธุรกิจต่อไปได้ เพราะแม้จะมีทางออกสำหรับมาตรการในการขายอาหารกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมามีรายได้ส่วนนี้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนมาตรการใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น.

อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย

Top